Mái nhà chung của cộng đồng doanh nghiệp G9
Được cập nhật 28/06/2020 16:14:25

Thời gian qua, nhờ sự tác động mạnh mẽ từ các tổ chức - hiệp hội, nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) trên địa bàn tỉnh đã có thêm cơ hội làm ăn, tiếp cận thị trường mới

Mái nhà chung của cộng đồng doanh nghiệp

Cập nhật: 17:53, 10/10/2018 (GMT+7)

Thời gian qua, nhờ sự tác động mạnh mẽ từ các tổ chức - hiệp hội, nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) trên địa bàn tỉnh đã có thêm cơ hội làm ăn, tiếp cận thị trường mới.  

Tạo cơ hội kinh doanh cho các thành viên trong một hội nghị kết nối giao thương của CLB G9.
Tạo cơ hội kinh doanh cho các thành viên trong một hội nghị kết nối giao thương của CLB G9.

CƠ HỘI VAY VỐN, KẾT NỐI GIAO THƯƠNG

Công ty CP Thương mại - Dịch vụ - Vận tải - Điện máy 121 (165 Bạch Đằng, phường Phước Trung, TP. Bà Rịa) thành lập  cách đây 2 năm.  Công ty chuyên kinh doanh điện máy, tấm pin năng lượng mặt trời, cung cấp các thiết bị nhà thông minh. Trong năm đầu đi vào hoạt động, công ty gặp không ít khó khăn do phải cạnh tranh với các siêu thị điện máy. Anh Trần Minh Cảnh, Giám đốc công ty cho biết: Cách đây 1 năm, công ty được kết nạp vào Hội Doanh nhân trẻ TP. Bà Rịa và Cộng đồng doanh nhân BNI Bà Rịa. Từ khi tham gia vào các tổ chức trên, ngoài việc học hỏi được kinh nghiệm trong kinh doanh, công ty còn có cơ hội tiếp cận với các khách hàng mới, mở rộng thị trường. Mới đây, qua sự kết nối của một thành viên chuyên hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh đồ gỗ, công ty 121 đã tiếp cận được với khách hàng ở xã Tân Hưng, TP. Bà Rịa. Qua đàm phán, khách hàng đã đồng ý lắp đặt toàn bộ thiết bị điện máy như ti vi, tủ lạnh, giàn âm thanh… với tổng trị giá 65 triệu đồng.

Trong khi đó, tại Công ty CP Tích hợp hệ thống công nghệ, điện và điều khiển FECSI (số 2 Phạm Ngọc Thạch, TP. Vũng Tàu), bà Mai Thị Hương Quỳnh, Kế toán trưởng cho biết: Công ty vừa trúng thầu thực hiện một số hạng mục trong dự án Kho tiếp nhận khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) và tái hóa khí thiên nhiên Hải Linh Vũng Tàu với giá trị gói thầu 15 tỷ đồng. Để thực hiện gói thầu này, công ty phải sử dụng từ nhiều nguồn vốn khác nhau. Trong đó, nhờ sự kết nối của Hiệp hội DNNVV với ngân hàng nên Công ty đã tiếp cận được nguồn vốn ưu đãi của Ngân hàng BIDV Chi  nhánh BR-VT, số tiền vay 1,5 tỷ đồng. So với mặt bằng lãi suất chung, công ty được ưu đãi lãi suất thấp hơn từ 0,1 đến 0,15%.

Theo bà Hương Quỳnh, dự án Kho tiếp nhận khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) và tái hoá khí thiên nhiên Hải Linh Vũng Tàu là dự án lớn, có tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng  5.383 tỷ đồng và giai đoạn 2 là 3.152 tỷ đồng. Do đó, tham gia được dự án này, không chỉ mang lại doanh thu mà còn khẳng định được uy tín của công ty khi tiếp cận với các dự án lớn. 

CẦU NỐI ĐƯA CHÍNH SÁCH MỚI ĐẾN VỚI HỘI VIÊN

Những DN kể trên chỉ là 2 trong số rất nhiều các DNNVV đã tiếp cận được đơn hàng, nguồn vốn thông qua các tổ chức, hiệp hội. Trên địa bàn tỉnh hiện có nhiều tổ chức, hiệp hội như: Hội Doanh nhân trẻ, Câu lạc bộ giao thương G9, Cộng đồng doanh nhân BNI, Hiệp hội DNNVV… Mỗi tổ chức, hiệp hội có vai trò khác nhau, nhưng nhìn chung trong thời gian qua các hội đã phát huy được vai trò hỗ trợ DN, giúp DN mở rộng thị trường, vay vốn ngân hàng và tiếp cận được chính sách mới từ Trung ương đến địa phương. 

Theo ông Nguyễn Vĩnh Lộc, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh tổ chức nhiều hoạt động thiết thực hỗ trợ các DN trẻ khởi nghiệp, kết nối, tìm kiếm thị trường. Hiện Hội Doanh nhân trẻ tỉnh có 4 chi hội trực thuộc tại TP. Vũng Tàu, TP. Bà Rịa, huyện Long Điền và TX. Phú Mỹ. Chủ tịch các hội địa phương là người đóng vai trò kết nối các thành viên với nhau. Thông qua nhiều hình thức như CLB kết nối kinh doanh, các buổi sinh hoạt thường kỳ, hội đã hỗ trợ DN trẻ khởi nghiệp tìm hiểu các chính sách, tạo sân chơi cho các DN thành viên kết nối kinh doanh với các tỉnh, thành như: Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai để tìm kiếm thị trường, đối tác mới. Còn ông Lê Xuân Thạo, Chủ tịch CLB G9 cho biết, thời gian qua trong các buổi kết nối giao thương, sinh hoạt định kỳ hàng tuần CLB đã kết nối được nhiều cơ hội giao thương trong hội. Từ khi thành lập đến nay (12-2016), CLB đã kết nối được hơn 1.500 cơ hội kinh doanh cho các hội viên với tổng doanh thu gần 77 tỷ đồng.

Về phía Hiệp hội DNNVV, ông Bùi Ngọc Diệp, Phó Chủ tịch Hiệp hội cho biết: Để kịp thời nắm bắt các ý kiến phản ánh, đề xuất của DN, Thường trực Hiệp hội thường xuyên duy trì các kênh thông tin liên lạc qua email, điện thoại, fax, website của Hiệp hội. Tất cả các phản ánh, đề xuất của hội viên đều được tập hợp, đề xuất cấp có thẩm quyền xử lý kịp thời. Trong thời gian tới, Hiệp hội tiếp tục đẩy mạnh tư vấn, hỗ trợ DN tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh, vốn, lập kế hoạch sản xuất, phương án kinh doanh khả thi; thường xuyên kết nối với Hiệp hội DNNVV Việt Nam và các sở, ban, ngành, chính quyền địa phương để chuyển tải các vướng mắc, kiến nghị của DN.